06/08/2026
Hello everyone! Itโs been more than half of the year, (and 3+ yrs๐
) 400+ followers after ---- need ko na magpakilala sa inyo hahaha.
๐ธ๐๐! ๐'๐ข ๐๐๐ฃ, ๐๐ฃ๐ ๐ข๐ค๐ข๐ข๐ฎ ๐๐๐๐๐ฃ๐ ๐๐๐ฃ๐๐ฉ๐๐ง๐ง ๐พ๐ง๐๐๐ฉ๐๐ซ๐ ๐๐ฉ๐ช๐๐๐ค. ๐
Kung bago ka dito, welcome! ๐ค And kung matagal ka nang nandito, thank you for staying with us. Sobrang thankful ako sa'yo. ๐ฅนโจ
Marami ang nagtatanong kung bakit "๐ง๐ถ๐ป๐ฆ๐๐ฎ๐ฟ๐ฟ ๐๐ซ๐๐๐ญ๐๐ฌ".
Started lang ito bilang isang simpleng Instagram account namin ng eldest daughter ko, si Starr. Pinagsama lang ang Tin + Starr, tapos nagpo-post kami ng kung anu-anong arts and crafts na kaya naming gawin noong pandemic. Kaya "๐๐ฟ๐ฒ๐ฎ๐๐ฒ๐" kasi we simply created whatever we had and whatever we could nung time na yun. ๐จโจ
Hindi ko akalaing balang araw, magiging business pala siya. At higit sa lahat, magiging dream business ko.
A little about me...
I'm a mom of two, an architect by profession, a crafter by heart, certified stationery lover (hello sa mga 90's kids na kinikilig pa rin sa cute notebooks at stickers ๐
), at oo... overthinker din ako.
For years, pinagsabay ko ang work, deadlines, pagiging mommy, at yung maliit na dream na magkaroon ng sarili kong business.
Until this biggest decision:
โจ I left my corporate career.
Hindi dahil madali ang negosyo.
Hindi dahil ready na ako.
At lalong hindi dahil alam ko na lahat.
Ginawa ko yun dahil gusto kong maging mas present sa mga anak ko while building the life that I want.
Scared ba ako?
Every.
Single.
Day.
At eto ang isa sa mga funny kong confession. ๐
Bumili ako ng first cutting machine ko noong late 2022 December...
Tapos ilang buwan siyang nakatambak sa box. Mga around May 2023 na nung tinry ko na talaga sya FR. ๐
Excited bumili.
Pero takot gamitin ๐
May ganun ka din bang moment,sis? hehe
Paulit-ulit lang nasa isip ko...
"๐๐ฎ๐ฌ๐ญ๐จ ๐ค๐จ ๐ฅ๐๐ง๐ ๐ง๐๐ฆ๐๐ง ๐ ๐ฎ๐ฆ๐๐ฐ๐ ๐ง๐ ๐ฌ๐ญ๐ข๐๐ค๐๐ซ๐ฌ"
"๐๐๐๐ง๐จ ๐ค๐ฎ๐ง๐ ๐ฆ๐๐ฌ๐๐ฒ๐๐ง๐ ๐๐ง๐ ๐ฆ๐๐ญ๐๐ซ๐ข๐๐ฅ๐ฌ?"
"๐๐๐๐ง๐จ ๐ค๐ฎ๐ง๐ ๐ก๐ข๐ง๐๐ข ๐ฉ๐๐ฅ๐ ๐๐ค๐จ ๐๐ซ๐๐๐ญ๐ข๐ฏ๐?"
"๐๐๐๐ง๐จ ๐ค๐ฎ๐ง๐ ๐ฆ๐๐ -๐๐๐ข๐ฅ?"
Eventually, na-realize ko...
Hindi pala yung machine ang kinakatakutan ko.
Yung ๐ฆ๐๐ -๐ฌ๐ข๐ฆ๐ฎ๐ฅ๐.
Pero one small project became another.
One mistake became a lesson.
One order became another opportunity.
At ngayon, after many tutorials, workshops, trial and error, failed projects, happy dances, at puyat. Mas masasabi kong ina-embrace ko na talaga ang journey na 'to.
Here's what I want to impart syo, sis:
(๐ฑ๐ธ๐ฆ๐ฅ๐ฆ๐ฏ๐จ ๐ฑ๐ข๐ฏ๐จ ๐ด๐ฎ๐ข๐ญ๐ญ ๐ฃ๐ถ๐ด๐ช๐ฏ๐ฆ๐ด๐ด ๐ฐ๐ณ ๐จ๐ฆ๐ฏ๐ฆ๐ณ๐ข๐ญ ๐ญ๐ช๐ง๐ฆ ๐ญ๐ฆ๐ด๐ด๐ฐ๐ฏ)
โจ Hindi mo kailangang maging pinaka-magaling.
โจ Hindi mo kailangang alam agad ang lahat.
โจ Kailangan mo lang maging matapang para magsimula.
Today, TinStarr Creative Studio is more than personalized crafts.
It's a space where creativity meets purpose.
It's where I get to enjoy motherhood while building a business I genuinely love.
It's proof na hindi natatapos ang pangarap kapag naging nanay tayo.
Minsan nga, doon pa talaga siya nagsisimulang lumaki. ๐ธ
Moving forward, gusto kong mas maging meaningful ang page na ito. Hindi lang puro products ang makikita ninyo, kundi mga content na hopefully makakatulong at give inspiration din.
๐ธ Crafting ideas
๐ง Mental health reminders
โจ Positive thoughts and encouragement
๐ป Small business and motherhood journey
๐ต๐ญ At kung anu-ano pang lessons na pwede nating sabay-sabay matutunan.
If you need ka-chika, DM mo lang ako ๐
You're home. ๐ค
Thank you for being part of our journey.
Here's to creating beautiful things, chasing dreams at our own pace, at unti-unting binubuo ang buhay na pinagppray natin...
One project at a time. โจ
Love,
Tin ๐
แดแดแดแดส โข แดสแดสษชแดแดแดแด โข แดสแด๊ฐแดแดส โข แด
สแดแดแดแดส โข ๊ฐแดแดษดแด
แดส แด๊ฐ แดษชษด๊ฑแดแดสส แดสแดแดแดษชแด แด ๊ฑแดแดแด
ษชแด